Chứng chỉ ISTQB có thực sự cần thiết đối với Tester / QA ?

Là Tester / QA khi mới bước vào nghề chắc hẳn bạn đã từng nghe đến từ ISTQB, nhưng bạn chưa thực sự hiểu nó là gì? Nó có vai trò như thế nào và nó có thực sự cần thiết hay không? Vậy hôm nay Anh Tester sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc đó nhé!

I. ISTQB là gì?

ISTQB (International Software Testing Qualifications Board) là chứng chỉ được cung cấp bởi tổ chức ISTQB - một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp chứng chỉ thẩm định chất lượng của kiểm thử phần mềm có giá trị toàn cầu.

Chứng chỉ ISTQB có thực sự cần thiết đối với Tester / QA ? | Anh Tester

Chứng chỉ này công nhận kiến thức, kỹ năng kiểm thử của người có chứng nhận có mặt tại hơn 72 quốc gia


II. Chứng chỉ ISTQB gồm những Level nào?

Chứng chỉ ISTQB có : 3 loại
Chứng chỉ ISTQB có thực sự cần thiết đối với Tester / QA ? | Anh Tester
Level Khái niệm Mục đích
ISTQB Foundation Là chứng chỉ bắt buộc các Tester / QA phải vượt qua nếu muốn chinh phục các level cao hơn. Đảm bảo QA / Tester phải có kiến thức sâu rộng về các thực tiễn tốt nhất cơ bản, nắm rõ các khái niệm chính trong kiểm thử phần mềm để phục vụ cho sự phát triển chuyên nghiệp trong nghề kiểm thử sau này.
ISTQB Advanced Là chứng chỉ trung cấp về kiểm thử phần mềm, chương trình được thiết kế cho người có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành này. Đảm bảo sự hiểu biết về các phương pháp kiểm thử hay nhất và các khái niệm then chốt, tiên tiến trong kiểm thử phần mềm.
ISTQB Expert Là chứng chỉ cao cấp dành cho các Manager / Leader trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm hoặc những người có ít nhất 8 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành kiểm thử. Đảm bảo sự nhất quán trong việc thực hiện các kỹ thuật kiểm thử tiên tiến đã được chứng minh bởi các chuyên gia QA/ Tesetr dày dạn kinh nghiệm trên thế giới.


III. Tại sao chúng ta cần có chứng chỉ ISTQB ?

Chứng chỉ ISTQB có thực sự cần thiết đối với Tester / QA ? | Anh Tester
  • Nếu bạn là một người mới, hoặc đến từ một lĩnh vực khác và đang cố gắng để có được một sự nghiệp trong ngành IT, chứng chỉ sẽ giúp một nhà tuyển dụng không có bất kỳ thông số nào khác để đánh giá tầm cỡ kỹ thuật của một người mới học Tester, vì vậy chứng chỉ là một khởi đầu tốt.
  • Nếu bạn là một chuyên gia có kinh nghiệm và đang tìm kiếm một sự thay đổi công việc, một chứng chỉ sẽ tô điểm cho CV ( Hồ sơ xin việc) của bạn. Hơn nữa, cho dù kinh nghiệm của bạn có phong phú đến đâu, sẽ luôn có một số lĩnh vực mới về QA mà bạn sẽ học được khi học lấy chứng chỉ. Nhưng đừng nghĩ rằng bạn sẽ có được CÔNG VIỆC chỉ dựa trên chứng chỉ.
  • Việc sở hữu chứng chỉ ISTQB là bằng chứng công nhận kiến thức, kỹ năng kiểm thử của bạn trên toàn thế giới. Hiện nay, các công ty Việt Nam có rất nhiều công ty Outsourcing và các công ty này thường xuyên đấu thầu các dự án Quốc tế. Vì thế, Hồ sơ công ty tốt và Giá thầu tốt (Giá thầu tốt thì Việt Nam luôn tự tin) là 2 điều kiện quan trọng để thắng thấu. Và việc công ty có tỷ lệ nhân viên kiểm thử cao và có chứng chỉ ISTQB là thực sự cần thiết để có thể thắng thầu các dự án CNTT quốc tế.

Hơn nữa, chứng chỉ ISTQB cũng có thấy bạn là người có nỗ lực, ý thức nâng cao kiến thức kiểm thử của mình. Bạn chỉ cần, kẹp bản sao chứng chỉ ISTQB trong bộ hồ sơ ứng tuyển của bạn là yên tâm không bao giờ bị lạc lối ở vòng gửi xe.

 

IV. Làm thế nào để vượt qua kì thi ISTQB ?

  Foundation CTFL(Mức cơ bản) Advanced CTAL(Mức nâng cao)
Điều kiện Không cần gì nhưng 6 tháng kinh nghiệm càng tốt Thí sinh phải có chứng chỉ Foundation
Bài kiểm tra phụ Không - Chuyên viên phân tích kiểm tra kỹ thuật
- Kiểm tra phân tích
- Quản lý kiểm tra
- Có một bài thi giấy riêng cho mỗi cấp phụ. Thí sinh phải vượt qua tất cả 3 bài thi trên để có chứng chỉ "Cấp độ nâng cao"
Số câu hỏi 40 60
Tỉ lệ số câu trả lời đúng cần đạt 65% 65%
Thời gian làm bài 60 phút 180 phút
Hình thức thi Online Online và một bài trên giấy

 

Những chủ đề bạn nên tập trung vào?

Như bạn có thể quan sát - những người thi ISTQB đã trả lời sai hầu hết các câu hỏi liên quan đến "Kỹ thuật kiểm thử" trong khi họ xuất sắc với các câu hỏi liên quan đến "Các loại kiểm thử".

3 chủ đề hàng đầu Những người học Tester để thi ISTQB nên tập trung vào đó là:
  • Kỹ thuật kiểm thử - Các kỹ thuật kiểm thử quan trọng cần tập trung vào phân vùng tương đương và phân tích giá trị biên và câu hỏi toán học liên quan, Kiểm tra đánh giá.
  • Kiểm thử cơ bản - Các chủ đề quan trọng cần tập trung là STLC, Nguyên tắc kiểm thử, Kiểm tra thử.
  • Tool kiểm thử - Quan trọng để tìm hiểu 'tính năng' của các loại khác nhau của các công cụ kiểm tra, sẽ giúp trả lời các câu hỏi liên quan.


Tài liệu ISTQB PDF mới nhất: ISTQB Foundation Level


Chúc các bạn thành công và sớm có chứng chỉ nhé!

  • Anh Tester

    Đường dẫu khó chân vẫn cần bước đi
    Đời dẫu khổ tâm vẫn cần nghĩ thấu