Trở thành kỹ sư kiểm tra tự động hóa SDET năm 2022

Vừa bước sang năm 2022 là một năm mới, có thêm bạn mới, và bây giờ bạn muốn thay đổi nghề nghiệp. Bạn nghe nói rằng lập trình là điều quan trọng của tương lai trong thời đại công nghệ và nghĩ rằng bạn muốn trở thành một phần của thời đại về sau này. Bạn thấy một quảng cáo tuyển dụng SDET, lĩnh vực Automation Testing của QA. Bạn muốn tìm hiểu xem 1 ngày bạn có thể ứng tuyển vào công việc này như thế nào, nhưng bạn phải bắt đầu từ đâu? Bài viết này Anh Tester chia sẻ bao gồm:

  • Kỹ sư tự động hóa SDET làm gì?
  • Yêu cầu về kiến thức / kỹ năng coding (viết mã)
  • Các khái niệm về kiểm thử phần mềm
  • Testing Tools (công cụ kiểm thử)
  • Nhận công việc Kỹ sư tự động hóa SDET / QA


Trở thành kỹ sư kiểm tra tự động hóa SDET năm 2022 | Anh Tester



Kỹ sư tự động hóa SDET làm gì?

Khi bạn lần đầu tiên nghe đến Tự động hóa trong tiêu đề, có lẽ bạn nghĩ đến những con robot lớn thay thế con người và thực hiện một công việc do con người chính thức thực hiện. Bạn đúng một phần, rô bốt tồn tại, nhưng chúng ở dạng máy tính của bạn. Và nó không thay thế hoàn toàn con người, nhưng thực sự làm cho công việc của họ dễ dàng và hiệu quả hơn.

Nhưng ai nói cho những máy tính này biết phải làm gì và chúng sẽ làm như thế nào? Chèn SDET / Kỹ sư tự động hóa. Đối với phần còn lại của bài viết, chúng tôi sẽ chỉ sử dụng SDET để dễ đọc. SDET viết mã cho một chương trình biết phải làm gì. SDET là viết tắt của Software Developer Engineer in Test. Khi nói rằng bạn vẫn là một nhà phát triển, nhưng là một nhà phát triển cho nhóm thử nghiệm. Các bài kiểm tra mà bạn tạo sẽ sử dụng tự động hóa và có thể đơn giản như tự động gọi một API và kiểm tra phản hồi đối với các bài kiểm tra đầu cuối dài hơn, nơi bạn đang khởi chạy trình duyệt và thực hiện toàn bộ quy trình, sau đó kiểm tra cơ sở dữ liệu. Các thử nghiệm tự động này phải dựa trên các trường hợp thử nghiệm được tạo sẵn trong kế hoạch thử nghiệm.

Tại sao không chỉ kiểm tra mọi thứ theo cách thủ công?

Mọi thứ nên được kiểm tra ban đầu theo cách thủ công để xác nhận rằng nó hoạt động. Sau đó, bất kỳ thử nghiệm nào có thể được lặp lại như một phần của hồi quy sẽ được tự động hóa. Tự động hóa cho phép kiểm tra nhanh hơn, hiệu quả hơn so với kiểm tra thủ công. Người kiểm tra thủ công có thể mất 3 phút để hoàn thành quy trình làm việc và có thể bị sao nhãng và các nguyên nhân khác gây ra lỗi của con người. Trong khi đó, một bài kiểm tra tự động có thể thực hiện cùng một bài kiểm tra trong vòng chưa đầy một phút và không cần người giám sát. Bạn có thể chỉ cần nhấn một nút và sau đó quay lại để xem kết quả khi kết thúc.

Trở thành kỹ sư kiểm tra tự động hóa SDET năm 2022 | Anh Tester
Yêu cầu về kiến thức / coding

Theo truyền thống, hầu hết các kỹ sư SDET có ít nhất bằng cử nhân về Khoa học Máy tính. Mức độ này sẽ cung cấp cho bạn các nguyên tắc cốt lõi và nguyên tắc cơ bản của một số ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, khi việc tiếp cận với các nền giáo dục thay thế có chất lượng ngày càng nhiều, đây không còn là một yêu cầu khó đối với hầu hết các công ty. Giờ đây, họ quan tâm nhiều hơn đến kinh nghiệm của bạn và những gì bạn làm thay vì chỉ với tấm bằng tốt nghiệp.

Để trở thành SDET, bạn sẽ cần học cách viết mã. Ưu tiên học ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng như Java hoặc C# và gần đây Python, Javascript cũng được sử dụng nhiều. Các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng có các khái niệm cốt lõi giống nhau. Một khi bạn hiểu 1, bạn sẽ dễ dàng chọn ra những cái khác. Nếu bạn hoàn toàn mới làm quen với lập trình, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ để học là Java hoặc Python. Mặc dù nó sẽ hữu ích nhưng bạn không cần phải có bằng cấp hoặc chương trình đào tạo để thực sự học cách viết mã chuyên nghiệp. Có rất nhiều nhà phát triển tự học tại các công ty hàng đầu. Tuy nhiên, bạn phải có kỷ luật và có thể sử dụng các tài nguyên như YouTube, Udemy và Skillshare để có các tùy chọn hợp lý để tìm hiểu các khái niệm cơ bản về mã hóa.

SQL

Bất kể bạn nhận việc ở đâu, bạn phải biết cách truy vấn cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu là nơi lưu trữ tất cả thông tin liên quan đến một doanh nghiệp. Sau đó, chúng được lưu trữ và phân tách thành các vùng chứa được gọi là bảng trong cơ sở dữ liệu. Để truy cập thông tin này, bạn phải sử dụng ngôn ngữ lập trình SQL. SQL là viết tắt của ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc. Một số hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến sử dụng SQL là Oracle, Sybase và Microsoft SQL Server.

Với SQL, bạn chỉ cần tập trung vào các lệnh cơ bản là “Select”, “Insert”, “Update”, “Delete”, “Create”, and “Drop”. Học cách sử dụng các lệnh này thường là quá đủ và sẽ giúp bạn vượt qua hầu hết các công việc.

Trở thành kỹ sư kiểm tra tự động hóa SDET năm 2022 | Anh Tester
Các khái niệm về kiểm thử phần mềm

Các khái niệm kiểm tra này giống nhau đối với cả kỹ sư làm việc thủ công và kỹ sư tự động hóa. Bạn phải học cách nói và hiểu từ vựng của bài kiểm tra.

Các khái niệm chính để bắt đầu:

  • Quy trình phát triển phần mềm
  • Vòng đời kiểm thử phần mềm
  • Phương pháp luận về phần mềm
  • Kiểm tra chức năng - đơn vị, tích hợp, hệ thống, sanity, smoke, giao diện, hồi quy và kiểm tra chấp nhận
  • Kiểm tra phi chức năng - hiệu suất, tải, stress, khối lượng, bảo mật, khả năng tương thích, cài đặt, phục hồi, độ tin cậy và kiểm tra khả năng sử dụng
  • Thử nghiệm hộp đen, hộp trắng và hộp xám

Các bạn có thể xem thêm tại đây: 100+ khái niệm Testing dành cho Tester

Trở thành kỹ sư kiểm tra tự động hóa SDET năm 2022 | Anh Tester
Công cụ kiểm tra tự động hóa

Có rất nhiều công cụ tự động hóa khác nhau mà bạn nên thử tìm hiểu. Tiếp theo trong danh sách của bạn là làm quen với các công cụ kiểm thử phần mềm. Mình sẽ chia điều này thành 2 loại khác nhau, công cụ quản lý thử nghiệm và công cụ tự động hóa. Tập trung vào việc học các công cụ tự động hóa nhưng cũng phải quen thuộc với các công cụ quản lý kiểm tra trong trường hợp bạn có một vị trí song song nhiều việc.

Công cụ quản lý trong kiểm thử

Mục đích của công cụ quản lý thử nghiệm là lưu trữ thông tin về cách thức thử nghiệm sẽ được thực hiện, lập kế hoạch cho các hoạt động thử nghiệm và theo dõi tình trạng của công việc đảm bảo chất lượng. Các công cụ phổ biến nhất được sử dụng cho việc này bao gồm: Jira, Azure, IBM RCLM, TestRail, TestPad, TestLink và Squash TM.

Tức nhiên để hiểu rõ và sâu về nó thì bạn phải search và tìm hiểu cũng như học cách sử dụng chúng chứ mình nói thì nhiều khi thiên thu nhưng bạn cũng khó hiểu hết.

Các công cụ tự động hóa

Các công cụ này đều có các tính năng cũng như bản chất khác nhau nhưng là phổ biến nhất. Tập trung vào việc học Postman cũng như một trong những công cụ khác được liệt kê Selenium, Appium và Katalon đều rất giống nhau. Một khi bạn có thể hiểu được 1, bạn sẽ dễ dàng chọn được những thứ khác. Các công cụ phổ biến nhất được sử dụng cho việc này bao gồm: Postman, Selenium, Appium, Katalon Studio.

Cũng như trên để hiểu rõ và sâu về nó thì bạn phải search và tìm hiểu cũng như học cách sử dụng chúng. Hiện tại trang An có chia sẻ về Selenium và Katalon, các món khác An chia sẻ từ từ sau nhen hehe.

Trở thành kỹ sư kiểm tra tự động hóa SDET năm 2022 | Anh Tester


Nhận công việc kỹ sư tự động hóa SDET / QA

Cuối cùng là phần bạn đã chờ đợi, nộp đơn xin việc và nhận được một công việc. Phần này sẽ đòi hỏi sự kiên nhẫn nhất. Một số người có được việc làm sau vài tuần, những người khác có thể mất thêm một năm. Bạn cũng phải vượt qua nỗi sợ bị từ chối. Bạn SẼ NHẬN được thông báo từ chối từ các công việc tiềm năng, hãy CHẤP NHẬN rồi sẽ quen. Và KHÔNG ĐƯỢC BỎ LỠ công việc đến với mình nhé.

Bạn cũng có thể phải nhận một công việc kiểm tra QA thủ công trước tiên trong một công ty chỉ để đặt chân vào cửa. Sau đó, bạn có thể tiếp tục phát triển các kỹ năng viết mã của mình và sau đó chuyển sang tự động hóa trong nội bộ. Bạn đã biết về hệ thống công ty, vì vậy sẽ dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi bạn thay vì chọn một người mới cho vai trò này. Nếu bạn đi theo con đường này, hãy nói chuyện với các kỹ sư tự động hóa hiện tại để tìm hiểu những công cụ và ngôn ngữ họ sử dụng. Bây giờ bạn biết những gì bạn nên tập trung vào việc học.

Bây giờ, đây là kế hoạch khi bạn đã cảm thấy thoải mái với các chủ đề được đề cập trong bài viết và các kiến thức liên quan khác.

  1. Đặt “Kỹ sư tự động hóa”, “SDET”, “QA”, “Software Tester” và các từ khóa khác trong các nhà tuyển dụng được liên kết trong hồ sơ của bạn sử dụng các từ khóa này để tìm kiếm ứng viên.
  2. Đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn được cập nhật và cũng có các từ khóa ở đâu đó trong đó.
  3. Bắt đầu ứng tuyển hàng loạt vào các công việc, sử dụng các trang web như thực sự, monster và LinkedIn. Nếu bạn cho rằng mình chưa đủ trình độ, hãy vẫn nộp đơn và tỏ ra sẵn sàng học hỏi trong những lĩnh vực mà bạn không quen thuộc.
  4. Được thực hành phỏng vấn. Sau 3 hoặc 4 cuộc phỏng vấn đầu tiên, bạn sẽ có một ý tưởng chung về những câu hỏi cơ bản mà các công ty sẽ hỏi bạn cho vai trò này. Bây giờ hãy dành thời gian để thực hành hoàn thiện câu trả lời của bạn, và bạn sẽ tiến bộ hơn qua mỗi cuộc phỏng vấn.
  5. Hãy thử các trang web như UpWork và Fiverr, dành cho các dự án để đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn như một kinh nghiệm. Rất có thể bạn sẽ không trở nên giàu có khi sử dụng những trang web này, nhưng nếu bạn có thể được trả tiền trong khi xây dựng kinh nghiệm trong sơ yếu lý lịch của mình để có những công việc tốt hơn, tại sao lại không làm điều đó?


Có một cơ hội tốt với công việc đầu tiên của bạn sẽ có thể không phải là công việc mơ ước của bạn. Ưu tiên của bạn chỉ nên đặt chân vào cửa. Công việc nào cũng muốn có người có kinh nghiệm, nhưng không công việc nào muốn cho bạn kinh nghiệm đó. Một khi bạn đã đặt chân vào cửa, thì khi đó bạn đã có đòn bẩy và sau đó sẽ dễ dàng hơn để có được công việc tốt hơn. Vì vậy, hãy nhớ chỉ cần kiên nhẫn và tiếp tục làm việc với các kỹ năng của bạn. Trau dồi nó ngày càng nhiều hơn chuẩn hơn.

Anh Tester chúc bạn sớm trang bị được các kiến thức liên quan đến SDET và tìm được vị trí công việc phù hợp.


Bài viết tham khảo

  • Anh Tester

    Đường dẫu khó chân vẫn cần bước đi
    Đời dẫu khổ tâm vẫn cần nghĩ thấu